Ý nghĩa các loài hoa

‘Tất Tần Tật’ Về Ý Nghĩa Hoa Đỗ Quyên

'Tất Tần Tật' Về Ý Nghĩa Hoa Đỗ Quyên

Hoa đỗ quyên – có lẽ loài hoa này không còn xa lạ gì với nhiều người nữa, là loài hoa đẹp được phổ biến khắp thế giới. Ở Việt Nam đây là loài hoa rất được mọi người yêu thích. Tuy vậy, nhưng để có thông tin chi tiết và các sự thật thú vị về loài hoa đẹp này thì không phải ai cũng biết. Vậy thì hôm nay hãy cùng saigonroses tìm hiểu về ‘tất tần tật’ về ý nghĩa hoa đỗ quyên nhé!

‘Tất tần tật’ về ý nghĩa hoa đỗ quyên

Đặc điểm chung của hoa đỗ quyên

Chi Đỗ quyên, danh pháp khoa học: Rhododendron, là một chi thực vật có hoa thuộc họ Thạch nam (Ericaceae). Đây là một chi lớn với khoảng 850 -1.000 loài và hầu hết các loài đều có hoa rực rỡ. Đỗ quyên là quốc hoa của Nepal. Nhiều loài đỗ quyên được trồng làm cây cảnh. Một số loài có tác dụng chữa bệnh.

'Tất Tần Tật' Về Ý Nghĩa Hoa Đỗ Quyên

Chi Đỗ quyên có đặc điểm là cây bụi và lớn (hiếm), những loài nhỏ nhất cao chừng 10 –100 cm, loài lớn nhất, R. giganteum, được ghi nhận là cao tới 30m. Lá cây xếp theo hình xoắn ốc; kích thước lá có thể từ 1 – 2 cm tới hơn 50 cm, ngoại lệ là R. sinogrande có lá dài 100 cm. Đỗ quyên có thể là cây thường xanh hoặc cây rụng lá theo mùa. Ở một số loài, mặt dưới lá có phủ vảy hoặc lông tơ. Một số loài nổi tiếng vì hoa nở thành chùm lớn. Có các loài vùng núi có hoa và lá nhỏ và một số loài nhiệt đới sống bám ở dạng tầm gửi.

Ở Việt Nam có 29 loài đỗ quyên. Mọc hoang thì tốt, đem trồng thì ai cũng kêu khó khăn. Đỗ quyên do người Bỉ lai tạo, nó được trồng nhiều ở châu Âu, sau lan khắp các châu lục khác. Đỗ quyên Bỉ cây nhỏ, sai hoa, hoa to, đa dạng, nhiều màu sắc lộng lẫy, có cây hoa cho hai màu. Theo thổ nhưỡng học, đỗ quyên là cây chỉ thị đất chua, mọc tốt ở nơi đất chua, trồng trong đất kiềm cây chết. Cây trồng tưới bằng nước giếng, nước máy lâu ngày, đất bị kiềm hóa, cây cũng chết.

Ý nghĩa chung của hoa đỗ quyên

Loài hoa này tượng trưng cho tình yêu và sự dịu dàng, và nó đã trở thành một món quà hoàn hảo mà bạn có thể dành tặng cho người thân yêu ở bất kỳ nơi đâu và dù trong hoàn cảnh như thế nào ! Ý nghĩa hoa đỗ quyên ngụ ý chính chủ yếu nói về sự tự tôn, tinh thần lạc quan và quan tâm người khác cũng như tự yêu lấy bản thân mình.

Hoa đỗ quyên còn có những ý nghĩa tượng trưng cho phẩm chất, cốt cách của con người, nhưng nó cũng tượng trưng cho cảm xúc hoặc một sự quan tâm cụ thể. Tựu chung lại thì nó có các ý nghĩa chính như:

'Tất Tần Tật' Về Ý Nghĩa Hoa Đỗ Quyên

  • Những hồi ức, kỷ niệm đẹp về gia đình, cái nôi nuôi dưỡng cao người ta khôn lớn
  • Sự nhắc nhở, quan tâm đến những người thân yêu
  • Sự cân bằng trong cảm xúc, với các màu hoa nhẹ nhàng, tinh tế
  • Niềm đam mê, nhiệt huyết trong cuộc sống và công việc
  • Thanh lịch và giàu có về vật chất lẫn tâm hồn
  • Sự nữ tính và vẻ đẹp mộc mạc, chân phương
  • Phong thái thoát tục, đặc biệt là về vẻ đẹp hoặc trí thông minh
  • Mối đe doạ chết người – khi được cắm trong một chiếc bình hoa màu đen

Ý nghĩa hoa đỗ quyên theo màu sắc

Hoa đỗ quyên màu tím và hồng tượng trưng cho sự vui vẻ, không căng thẳng, mệt  mỏi. Đối với những người thường xuyên bị áp lực trong cuộc sống và công việc, hay đặt một chậu hoa đỗ quyên trong phòng làm việc của mình. Mùi hương quyến rũ và vẻ đẹp dịu dàng của loài hoa này có thể làm cho bạn quyên đi hết những mệt mỏi trong cuộc sống đấy.

Hoa đỗ quyên màu vàng tượng trưng cho tình bạn và gia đình. Tặng một chậu hoa cho người bạn lâu năm hoặc đặt một chậu hoa đỗ quyên vàng trong nhà đều có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Họ sẽ cảm nhận được sự trân quý của bạn trong các mối quan hệ này đấy.

'Tất Tần Tật' Về Ý Nghĩa Hoa Đỗ Quyên

Hoa đỗ quyên trắng lại mang đến một cảm giác thanh khiết, sự kiềm chế và lịch sự. Các cô gái trẻ đặt một chậu hoa bạch quyên trong nhà lại càng có giá trị. Sự hồn nhiên và trong sáng của loài hoa này kết hợp với tính cách của cô gái sẽ khiến cho bao chàng trai mê say.

Hoa đỗ quyên đỏ lại đại diện cho tình yêu của vợ chồng, cho sự lãng mạn và đam mê. Còn gì tuyệt với hơn việc đặt một chậu hoa này để thể hiện tình cảm sắc son của mình đối với người bạn đời của mình.

Các ứng dụng và lợi ích của hoa đỗ quyên

Như đã nói ở trên thì hoa đỗ quyên thường được chơi vào dịp Tết. Có lẽ chính vì thế mà loài hoa này còn được mệnh danh là hoa báo xuân. Bởi nó nở đúng vào dịp tết và đầy kiêu hãnh khoe sắc bền lâu. Những bông hoa đỏ mang đến một vẻ đẹp sung túc, sắc hoa tươi tắn, rực rỡ làm ấm lòng người nên đã được rất nhiều người lựa chọn để làm hoa trang trí tết cho không gian phòng khách, ban công, trước cửa nhà….

Còn về quan niệm phong thủy thì hoa đỗ quyên được biết đến với tác dụng hóa giải luồng khí xấu để mang đến tài lộc và may mắn cho gia chủ.

'Tất Tần Tật' Về Ý Nghĩa Hoa Đỗ Quyên

Về ứng dụng thì do đặc điểm của đỗ quyên có hình dáng khẳng khiu, có dáng thể cổ thụ lâu niên nên rất dễ tạo hình thành dáng cây bonsai với đầy dáng vẻ nghệ thuật. Bên cạnh đó, cây hoa đỗ quyên còn được trồng ngoài sân vườn, bồn hoa, lối đi… để tô điểm cho không gian thêm rực rỡ.

Ngoài tác dụng trang trí ra thì các bộ phận của cây đỗ quyên còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh với rất nhiều các công dụng như: chữa bệnh dị ứng, thanh nhiệt, giải độc, bệnh phụ khoa, viêm phế quản….

Cách chăm sóc hoa đỗ quyên

  • Ánh sáng: Các loài đỗ quyên thường ưa nửa bóng, kỵ chiếu sáng mạnh và ánh sáng trực tiếp. Vì vậy, mùa chiếu sáng mạnh thì nên đưa cây vào nơi râm mát để chăm sóc. Các chủng loại hoa đỗ quyên khác nhau thì có sức đề kháng với ánh sáng cũng khác nhau.
  • Nhiệt độ: Đỗ quyên là loài ưa mát, không thích hợp với môi trường ánh sáng, nhiệt độ cao. Nhiệt độ thích hợp từ 15-25 độ C.
  • Đất: Đỗ quyên thích hợp với những loại đất chua, trồng trong đất hơi kiềm thì sau mấy tháng lá sẽ vàng và cây chết dần. Đỗ quyên là cây chỉ thị cho vùng đất chua. Đỗ quyên ưa đất nhiều mùn, tơi xốp phì nhiêu và giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và thoáng khí, pH từ 4,2 – 6 là vừa, tốt nhất là đất mùn rừng thông.

'Tất Tần Tật' Về Ý Nghĩa Hoa Đỗ Quyên

  • Nước: Bộ rễ Đỗ quyên rất phát triển nhưng rễ bé và rất nhạy cảm với nước, vừa sợ hạn vừa sợ úng. Đỗ quyên ưa nước hơi chua, nếu như tưới nước kiềm và hơi kiềm thì sẽ làm cho đất chua trở nên kiềm, gây ảnh hưởng đến cây .Để tăng độ chua cho nước có thể pha thêm sufat sắt hoặc dấm ăn vào nước tưới.
  • Độ ẩm: Độ ẩm không khí cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của Đỗ quyên. Độ ẩm thích hợp từ 70 – 90%.

Và phía trên, các bạn đã cùng saigonroses tìm hiểu về ‘tất tần tật’ về ý nghĩa hoa đỗ quyênRất hi vọng rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin cũng như mẹo vặt về hoa đỗ quyên để có thể có kinh nghiệm và hiểu hơn về loài hoa này nhé!

Được gắn thẻ ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.