Ý nghĩa các loài hoa

Ý Nghĩa ‘Ít Ai Ngờ’ Của Hoa Mao Lương

Ý Nghĩa 'Ít Ai Ngờ' Của Hoa Mao Lương

Hoa mao lương – tên gọi này cũng khá là xa lạ khiến nhiều người tưởng rằng loài hoa này có những rất là ít. Nhưng thực tế thì không phải vậy đâu nhé. Chúng ta đã sử dụng hoa rất nhiều với công dụng trang trí hằng ngày đấy! Đây là một loài hoa vừa đẹp, lại vừa mang nhiều ý nghĩa. Vậy thì nếu như các bạn còn chưa biết, thì hãy cùng saigonroses tìm hiểu về ý nghĩa ‘ít ai ngờ’ của hoa mao lương nhé!

Ý nghĩa ‘ít ai ngờ’ của hoa mao lương

Đặc điểm của hoa mao lương

Tên mao lương là một sự kết hợp của hai từ tiếng Latin, rana có nghĩa là ếch và unculus có nghĩa là một chút. Người ta cho rằng hoa mao lương kiếm được tên này vì chúng mọc dọc theo suối và dồi dào như ếch nhỏ vào mùa xuân.

Cây hoa mao lương có nguồn gốc xuất xứ từ Địa trung hải, Australia, là loài cây cỏ, hoa đẹp được trồng phổ biến trồng rãi ở nhiều nước trên Thế giới làm cây cảnh, cây dược liệu, nó biểu trưng cho sự tròn đầy và thịnh vượng rất thích hợp cho dịp tết và cưới hỏi.

Ý Nghĩa 'Ít Ai Ngờ' Của Hoa Mao Lương

Cây hoa mao lương là cây thân thảo, có củ lâu năm, cây ít nhánh,cao khoảng 30 – 45cm, kích thước hoa từ 3 – 4cm,cánh kép, cánh hoa xoắn vòng. Hoa có rất nhiều màu gồm: trắng, đỏ, vàng, hồng và tím. Đây là một loài hoa rất được ưa chuộng bởi vẻ tròn trĩnh đáng yêu, màu sắc đa dạng, vô cùng tươi đẹp, hoa có thể trồng bằng củ, một cây có thể nở tới hàng chục bông hoa với nhiều màu sắc sặc sỡ. Cây hoa mao lương dễ trồng chịu rét và hạn rất tốt. Củ hình móng vuốt, cây mao lương đúng là một trong những điều kỳ diệu của thiên nhiên. Về số cánh hoa, đứng đầu nhiều cánh nhất là cây mao lương.

Ý nghĩa hoa mao lương

Trong khi nhiều hoa có nhiều ý nghĩa, hoa mao lương thì không. Nó có nghĩa là:

  • Quyến rũ rạng ngời
  • Bạn rất duyên dáng
  • Bạn rất thu hút

Hoa mao lương xuất hiện để tượng trung cho sự quyến rũ và hấp dẫn của các nền văn hóa và các thế hệ. Tặng hoa mao lương cho người bạn gái của mình thể hiện rằng đối với anh, em là người con gái quyến rũ và hấp dẫn.

Ý Nghĩa 'Ít Ai Ngờ' Của Hoa Mao Lương

Hoa mao lương mang ý nghĩa hạnh phúc, người ta thường dùng hoa mao lương để trang trí ở ban công hay vườn nhà nhằm đem lại sự bình yên cho gia chủ

Hoa mao lương có ý nghĩa đặc biệt trong những mối quan hệ về tình yêu cũng như bạn bè hay đồng nghiệp. Mỗi màu sắc hoa thể hiện nhưng ý nghĩa tình cảm và thông điệp khác nhau. Màu trắng tượng trưng cho tình bạn, màu vàng tượng trưng cho đồng nghiệp và màu đỏ tượng trưng cho tình yêu…

Truyền thuyết về hoa mao lương

Ở đây, tùy nền văn hóa mà mao lương của chúng ta có những sự tích và truyền thuyết khác nhau:

  • Truyền thuyết của người Mỹ bản xứ: Các hoa mao lương cũng được gọi bằng cái tên Coyote Eyes. Nó kiếm được tên này khi Coyote ném đôi mắt của mình vào không khí và bắt chúng lại để giải trí cho mình. Đột nhiên một con chim ưng nhào xuống và giật lấy đôi mắt của Coyote từ giữa không khí. Không thể nhìn thấy mà không cần mắt, Coyote bức hai mao lương từ cánh đồng và nắn chúng như đôi mắt mới.

Ý Nghĩa 'Ít Ai Ngờ' Của Hoa Mao Lương

  • Truyền thuyết Ba Tư : Theo truyền thuyết Ba Tư, một hoàng tử Ba Tư trẻ, người luôn mặc màu xanh lá cây và vàng, say mê với một trong các nữ thần xinh đẹp và hát cho cô nghe ngày và đêm. Theo một phiên bản, các nữ thần đã trở nên mệt mỏi với việc nghe hoàng tử hát mà họ tự biến mình thành một bông hoa mao lương. Một phiên bản khác tuyên bố hoàng tử trẻ tuổi đã chết vì đau khổ khi tình yêu của anh đã không được đáp lại và mọc lên một bông hoa mao lương khổng lồ tại chỗ của mình.

Kỹ thuật trồng hoa mao lương tại nhà

Làm đất

Cây hoa mao lương là cây ưa nhiều ánh sáng, cây không sống được trong điều kiện râm mát, sợ úng nước, chịu được hạn, được rét. Cây ưa trồng trên sườn đất dốc, lớp đất dày, tiêu thoát nước tốt, hoặc đất cát pha nhiều màu; trồng trên đất nặng, rễ cây nhỏ, chia ra nhiều nhánh, rễ lại hay bị thối; trồng trên đất cát đen thì rễ tổng hợp nhưng vỏ lại mỏng.

Cây hoa mao lương ưa trồng trên đất mới khai hoang, rất sợ liên canh vì cây dễ sinh nhiều sâu bệnh hại, sản lượng và chất lượng đều thấp. Chọn đất tơi xốp, đất mùn có thể trộn thêm vỏ trấu, phân chuồng hoặc phân bắc tỉ lệ vừa phải. Bạn nào ở thành phố có thể dùng đất Tribat đóng gói sẵn thì không phải sang chậu luôn (giá đất cho 1 chậu nhỏ từ 23-30k).

Ý Nghĩa 'Ít Ai Ngờ' Của Hoa Mao Lương

Trường hợp bạn muốn trồng tiếp sau khi thu hoạch nên cải tạo lại đất như xới tơi, phơi nắng vài ngày, rắc thêm chút vôi bột  rồi mới trồng tiếp nhé!

Trồng

Vùi hạt lên một lớp mỏng đất ẩm, dùng bình xịt phun sương giữ ẩm hàng ngày. Sau khi cây nảy mầm (7 đến 15 ngày) và cao từ 4-5cm có thể sang chậu. Trước khi trồng có thể ngâm với Dung dịch Atonik (giá thị trường từ 18-25k) loãng để đánh thức sớm trạng thái ngủ nghỉ của hạt giống và kích thích quá trình nảy mầm nhanh hơn

Cách chăm sóc hoa mao lương tự trồng tại nhà

Cách chăm sóc cây hoa mao lương không hề khó một chút nào. Nhưng đừng vì thế mà các bạn lại chủ quan trọng việc chăm sóc cây nhé. Và sau đây sẽ là một số lưu ý khi chăm sóc cây mao lương:

  • Giai đoạn bón phân: sau khi cây mao lương trồng được khoảng 1 tháng thì để cây phát triển tốt nhất là bạn nên tiến hành chuyển cây sang chậu để cây được chăm sóc và bón phân một cách chính xác nhất.
  • Đối với phân bón thì các bạn lưu ý là không nên bón phân sát gốc mà nên bỏ phân cách chừng 7-10cm là tốt nhất để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Ý Nghĩa 'Ít Ai Ngờ' Của Hoa Mao Lương

  • Ngay sau khi cho cây ăn bằng phân bón các bạn cần phải tưới nước cho cây ngay sau đó
  • Để cây có thể phát triển tốt tùy theo liều lượng các bạn có thể chọn ra thời điểm thích hợp để bón phân cho cây
  • Không nên để cây hoa mao lương trực tiếp dưới ánh nắng của mặt trời

Hoa mao lương dùng để làm gì?

Hoa mao lương vừa xinh đẹp còn đa dạng màu sắc, thì bên cạnh đó hoa lại có rất nhiều công dụng khác nhau và được sử dụng trong rất nhiều dịp, chẳng hạn như:

  • Hoa mao lương có ý nghĩa phong thủy rất lớn, thường dùng để trang trí trong gia đình tạo không gian đầy màu sắc và mang đến nhiều may mắn
  • Hoa mao lương là loài hoa phổ biến được dùng trong các lễ cưới, làm bó hoa cầm tay cô dâu vf hoa vốn có ý nghĩa là sự hạnh phúc
  • Hoa mao lương được sử dụng trong các dịp đặc biệt như làm hoa trang trí ngày lễ, kỉ niệm, hay các ngày lễ lớn trong năm

Ý Nghĩa 'Ít Ai Ngờ' Của Hoa Mao Lương

  • Hoa mao lương dùng để tặng bạn gái, đồng nghiệp hay bạn bè vào những ngày đặc biệt
  • Hoa mao lương có vị đắng, tính bình, có độc. Cây có tác dụng tiêu viêm, tiêu phù, chữa sốt rét, điều hòa kinh nguyệt, tăng sữa. Hạt Mao Lương có thể giã nhỏ đắp lên mụn nhọt chưa vỡ hay những chỗ sưng tấy. Mao lương còn được dùng làm thuốc giúp dễ tiêu, dịu hơi thở và chữa bệnh về thận. Tuy nhiên, lá cây mao lương có thể làm rộp da, nên khi trồng mao lương cần để cây ở vị trí xa tầm với của trẻ nhỏ, bởi nhựa mao lương khi tiếp xúc với da sẽ làm da đỏ và phồng lên.

Và phía trên, các bạn đã cùng saigonroses tìm hiểu về ý nghĩa ‘ít ai ngờ’ của hoa mao lươngRất hi vọng bài viết này đã mang lại cho các bạn đọc những kiến thức cũng như mẹo vặt bổ ích đến từ loài hoa mao lương xinh đẹp này nhé!

Được gắn thẻ ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.