Ý nghĩa các loài hoa

Ý Nghĩa Loài Hoa Râm Bụt

Hoa râm bụt – loài hoa đã quá quen thuộc với tuổi thơ của mỗi chúng ta đúng không nào. Thực tế thì rất nhiều người đã biết đến loài hoa này. Nhưng ý nghĩa và biểu tượng của hoa râm bụt như thế nào thì không phải là ai cũng biết được. Ngày hôm nay saigonroses sẽ cùng bạn đọc khám phá về ý nghĩa loài hoa râm bụt nhé!

Ý nghĩa hoa râm bụt

Giới thiệu chung về hoa râm bụt

Hoa dâm bụt trong tiếng Anh có tên là hibiscus bắt nguồn từ một từ Hy Lạp hibiskos. Chúng có tên này từ Pedanius Dioscorides, tác giả của một trong những bản thảo thời Roman, bộ năm quyển De Materia Medica. Discorides không chỉ là một nhà thực vật học mà còn là một bác sĩ trong quân đội Roman.

Có hàng trăm loại hoa dâm bụt nhưng tất cả đều cần môi trường nóng ẩm như ở Ấn Độ, Hawaii, Haiti hoặc là Malaysia. Chúng rất đa dạng về kích thước, màu sắc. Hoa dâm bụt không đơn giản chỉ là một bông hoa xinh đẹp của xứ nóng.

Ý Nghĩa Loài Hoa Râm Bụt

  • Hoa dâm bụt nở trên những bụi hoặc cây có thể cao tới 4 mét rưỡi.
  • Dâm bụt đôi khi được gọi là cẩm qui hồng bởi vì chúng thuộc họ cẩm qui.
  • Để ngăn chặn chim ruồi thì dâm bụt đỏ rất hữu hiệu.
  • Bất cứ màu nào của dâm bụt đều thu hút bướm và bướm đêm bởi vì các loài sâu bướm đều ăn chúng.

Tính biểu tượng của hoa râm bụt

  • Hoa dâm bụt là quốc hoa không chính thức của Haiti.
  • Một giống hoa màu vàng có tên là Dâm Bụt của người Hawai đã trở thành hoa đại diện chính thức cho tiểu bang này vào năm 1988 dù đây không phải là loại hoa bản địa của Hawaii. Nó là hoa thứ hai chính thức đại diện cho tiểu bang Hawaii. Còn hoa đại diện đầu tiên lại là một bông hoa dâm bụt đỏ rất quen thuộc với người Hawaii. Danh vọng chỉ là thoáng qua.

Ý Nghĩa Loài Hoa Râm Bụt

  • Hoa dâm bụt tinh tế và xinh đẹp như một người phụ nữ trẻ, chính vì điều đó mà dâm bụt thường tượng trưng cho phụ nữ trẻ.

Ý nghĩa hoa râm bụt

Ý nghĩa của dâm bụt tùy theo nền văn hóa của nơi nó được trồng, nhưng dâm bụt tượng trưng cho vài ý nghĩa thông thường sau:

Ý Nghĩa Loài Hoa Râm Bụt

  • Đây là một bông hoa rất nữ tính và thường được tặng hoặc mang bởi phụ nữ. Đối với Bắc Mỹ, hoa dâm bụt tượng trưng cho một người vợ hoặc phụ nữ tuyệt vời.
  • Ở thời Victorian, tặng hoa dâm bụt nghĩa là người tặng công nhận vẻ đẹp của người được tặng.
  • Ở Trung Hoa, dâm bụt tượng trưng cho vẻ đẹp danh vọng hoặc vinh quang cá nhân, chúng được tặng cho cả nam và nữ

Ý nghĩa hoa râm bụt dựa vào màu hoa

Cũng giống như những loài hoa khác, hoa râm bụt có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi một màu sắc lại mang một ý nghĩa khác nhau. Sau đây sẽ là một số ý nghĩa về các màu sắc của hoa râm bụt:

  • Màu trắng: tượng trưng cho sự tinh khiết, vẻ đẹp và sự nữ tính.
  • Màu vàng: là niềm vui, là ánh nắng và là sự may mắn.
  • Màu hồng: đây không chỉ là màu sắc yêu thích của nhiều bé gái mà nó còn là màu sắc dùng để chỉ tượng trưng cho tình bạn, cho tình yêu và nó nói đến sự lãng mạn giữa nam và nữ.
  • Màu tím: là sự huyền bí, là các kiến thức và chỉ đến các tầng lớp cao quý.
  • Màu đỏ: là biểu tượng cho tình yêu và sự đam mê.

Ý Nghĩa Loài Hoa Râm Bụt

Mỗi khi nhắc đến hoa dâm bụt thì biểu tượng đầu tiên đó chính là tuổi trẻ, là danh vọng, là sắc đẹp. Bởi đây là loài cây cho hoa có tuổi thọ ngắn. Nó cũng giống như những tuổi trẻ hay sắc đẹp của một đời người vậy. Và qua đó, những bông hoa dâm bụt muốn nói đến thông điệp là hãy tận hưởng vẻ đẹp của chúng khi còn có thể

Công dụng của hoa râm bụt

Dưới đây là một số bài thuốc kết hợp cùng các bộ phận của hoa râm bụt, sẽ cực kì có lợi cho sức khỏe nhé:

Khó ngủ, hồi hộp, đái đỏ: dùng hoa râm bụt hãm với nước nóng thay nước chè (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Bạch đới, mộng tinh, đái buốt, đi lỵ: lá, hoa râm bụt, lá bấn, lá thài lài tía, mỗi thứ một nắm, giã nhỏ, chế nước chín vào, vắt lấy nước uống (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Mụn nhọt sưng tấy: lá và hoa râm bụt giã nát, đắp (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Ý Nghĩa Loài Hoa Râm Bụt

Quai bị, đau mắt: lá râm bụt và lá dành dành, mỗi thứ 1 nắm giã nhỏ, vắt lấy nước uống, bã thì đắp (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Viêm tuyến mang tai: lá râm bụt 30g sắc uống, ngày 1 thang, chia làm 3 lần. Bên ngoài dùng hoa râm bụt (20g) giã nát đắp chỗ đau (Cây cảnh đẹp cho vị thuốc hay chữa bệnh).

Viêm kết mạc cấp: rễ râm bụt 30g sắc uống làm 3 lần trong ngày (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Kinh nguyệt không đều: vỏ rễ râm bụt 30g, lá huyết dụ 25g, ngải cứu 10g sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần. Cần uống 3 ngày liền, trước kỳ kinh 7 ngày (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Chữa di tinh: hoa râm bụt 10g, hạt sen 30g sắc uống ngày một thang chia 3 lần, cần uống liền 10 ngày (chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà).

Cách chăm sóc cây râm bụt

Do thuộc loài cây ưa sáng nên cây cần nhiều ánh sáng trong quá trình sinh trưởng. Nếu bạn sử dụng làm cây cảnh trang trí trong nhà thì 2 ngày nên mang cây ra ngoài một lần. Cây không đủ ánh sáng rất dễ bị rụng lá nên bạn cần lưu ý đặc biệt.

Chế độ nước: Đây là cây chịu hạn tốt nên nhu cầu về nước không quá nhiều. Bạn lưu ý chế độ tưới nước để tránh cây bị thối rễ.

Đất trồng: Có thể trồng trên nhiều loại đất.

Ý Nghĩa Loài Hoa Râm Bụt

Nếu bạn thuê cây dâm bụt thì hãy để nhân viên kỹ thuật của đơn vị cho thuê cây tự chăm sóc theo lịch của họ.

Nếu bạn mua cây thì cần biết cách chăm sóc cây cơ bản như sau:

Bạn chỉ nên dùng nước máy hoặc nước giếng thông thường để tưới cho cây. Bạn tưới nước vừa đủ không để đọng nước quá nhiều.  Nếu đất bạn trồng cây là đất phù sa thì chỉ cần tưới 3 đến 4 ngày 1 lần. Đặc biệt cây không yêu cầu nhiều chất dinh dưỡng nên bạn chỉ cần bón phân tan chậm.

Cây bị rụng lá hoặc các nhánh cây có hiện tượng mềm, rục là lúc bạn cần chăm sóc đặc biệt.

Và phía trên, các bạn đã cùng saigonroses sẽ cùng bạn đọc khám phá về ý nghĩa loài hoa râm bụt. Rất hi vọng bài viết đã mang lại cho các bạn những mẹo vặt cũng như thông tin bổ ích về loài hoa râm bụt hết sức quen thuộc này nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.