Ý nghĩa các loài hoa

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Hoa sen là biểu tượng của Việt Nam với những nét duyên dáng và mùi hương thơm ngát. Hình ảnh hoa sen còn được miêu tả trong câu ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng/ Nhị vàng bông trắng lá xanh/ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Hoa sen khoe sắc, tỏa mùi hương cuốn hút và không bao giờ bị hòa lẫn dù ở bất cứ đâu. Qua bài viết này, hãy cùng Saigonroses.com tìm hiểu ý nghĩa hoa sen là gì nhé.

Ý nghĩa hoa sen

Đặc điểm của hoa sen

Hoa sen có tên khoa học là Nelumbo Nucifera. Thân rễ của sen mọc dưới các lớp bùn trong ao, hồ, còn lá và hoa thì nổi trên mặt nước. Thông thường sen có chiều cao đạt tới 1.5m, rễ cây bò theo chiều ngang. Lá hình lọng có 2 thùy sâu đối xứng nhau, dài từ 30 – 55cm, chiều rộng 20 – 30cm, mép lá hơi uốn lượn, mặt trên lá xanh đậm, nhẵn bóng; mặt dưới xanh nhạt, nhám. Gân tỏa tròn, nổi rõ ở mặt dưới. Cuống lá sen màu xanh, hình trụ, dài 1 – 1,5m, nhám, có nhiều gai. Lá sen có đặc điểm độc đáo là không thấm nước. Hoa màu hồng thường được tìm thấy trên những thân cây dày đặc nhô lên khỏi mặt nước vài centimet. Thân sen ngầm dạng củ sen, hình thuôn dài, ăn được. Rễ mọc từ củ sen, có nhiều nhánh. Cuốn lá có nhiều gai, phiến lá to tròn. Hoa thường mọc trên các thân to và nhô cao vài mươi cm phía trên mặt nước. Quả là gương sen xốp, quả nhô khỏi mặt nước. Hạt hình thuôn ngắn.

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Hoa sen là loài hoa rất phổ biến ở Việt Nam

Cây hoa sen có giá trị sử dụng cao: lá sen gói thức ăn, ngó sen, củ sen làm thức ăn: trộn gỏi, làm dưa,…rất ngon, hạt sen có thể ăn ngay hoặc sây khô nấu cháo hoặc nấu chè, tim sen sấy khô làm trà giúp an thần, trị mất ngủ.

Ý nghĩa của hoa sen trong văn hoá Việt Nam

Ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo: Phật Quan Âm ngồi trên đài sen, khi lễ Phật hai bàn tay chắp lại làm thành hình đoá sen chưa nở. Trong các công trình phật giáo nổi tiếng như chùa Một Cột, tháp Cử Phẩm liên hoa ở chùa Bút Tháp, chùa Tây Phương,… hoa sen đều thể hiện một vai trò quan trọng đối với tín ngưỡng.

Theo đó, trong Phật giáo, hoa sen được biết đến với sự tinh khiết, sự hoàn hảo tinh thần và trung thành bởi vì nó mọc lên từ những vùng nước bùn lầy dơ bẩn song lại giữ được bản thân hoàn toàn trong sạch. Trong thần thoại Ai Cập, hoa sen được xem như một dấu hiệu của sự tái sinh với việc phá vỡ bề mặt nước mỗi buổi sáng cũng như biểu tượng cho ước muốn vươn lên đón ánh mặt trời, điều này làm liên tưởng đến sự giác ngộ hoặc khả năng nhận ra Phật tính của con người.

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Hoa sen được biết đến với sự tinh khiết, sự hoàn hảo

Ý nghĩa hoa sen trong đời sống: Trong văn hoá Việt Nam, hoa sen không chỉ đẹp mà còn mà biểu tượng cho nhân cách của người Việt. Đây cũng là loài hoa duy nhất hội tụ đủ những ý nghĩa nhân sinh cao quý cùng ý nghĩa âm dương ngũ hành, ý nghĩa triết học, là biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ, ý chí của người Việt Nam. Chính vì vậy, hoa sen đã chiến thắng trong cuộc bình chọn quốc hoa của Việt Nam vào năm 2011.

Ý nghĩa các màu sắc của hoa sen

Hoa sen trắng: người ta dễ dàng cảm nhận được nét bình dị, thanh cao, thuần khiết, phảng phất cả nét tôn nghiêm trong màu hoa sen trắng. Hoa sen màu trắng mang lại cho ta cảm giác thanh thoát và bình yên cho tâm hồn. “Yêu thương sen trắng tươi màu – Sống đời đức hạnh thanh cao tâm hồn”

Hoa sen hồng với màu hồng tươi tắn, số lượng cánh đều nhau, hương thơm vừa phải. Loài hoa này còn có tên sen Việt, sen ta, cho hoa rất nhiều và thường được người dân trồng để lấy hạt. Sen hồng có một sức sống mạnh mẽ kì diệu, suốt những tháng mùa lạnh nó ủ mình trong bùn lầy, chỉ đợi ánh nắng ấm áp đầu hè và những cơn mưa rào đổ xuống là bừng dậy tràn đầy sức sống. Sen hồng là loài hoa rất gần gũi và phổ biến ở Việt Nam.

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Hoa sen hồng là loài hoa được nhiều người yêu thích

Hoa sen xanh là một loài hoa đặc biệt, bởi thực chất, hoa sen xanh chính là sen trắng, vốn có màu hồng nhưng rất nhạt, phần dưới của cánh hoa có màu trắng còn phần ngọn có màu hồng nhạt. Và khi hoa sen trắng mới hé nở, những cánh hoa bên ngoài có màu hơi xanh nên người ta gọi là sen xanh. Tuy vậy, giữa sen trắng và sen xanh lại có những ý nghĩa khác nhau mà con người muốn gửi gắm. Nếu đã biết được sen trắng tượng trưng cho sự trong sáng tuyệt đói, sự thuần khiết của tâm hồn. Thì sen xanh lại mang đến ý nghĩa về sức mạnh của ý chí, nghị lực kiên cường cùng niềm tin bất diệt. Nó cũng là biểu tượng của sự tự do, bình đẳng và bác ái.

Hoa sen vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, sung túc. Việc chưng bày hoa sen vàng trong nhà sẽ giúp thanh lọc khí lưu động, điều hòa vượng khí, tăng cường năng lượng tốt và loại bỏ những năng lượng xấu, giúp gia chủ và người thân tránh được ưu phiền.

Hoa sen đỏ là đóa hoa của tình yêu, đam mê và sự năng động, tượng trưng cho những bản chất nguyên thủy nhất từ trái tim.

Ý nghĩa của hoa sen ngày 20/11

Tặng hoa cô giáo nhân ngày 20-11 hay tặng hoa cho thầy cô giáo là một hành động tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn tới công lao dạy dỗ của người thầy người cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Hoa tặng 20/11 có thể là hoa lan, hoa hồng, hoa lily, hoa cúc… Hoặc có nhiều loài hoa đẹp cũng rất được ưa chuộng dùng để tặng thầy cô như, hoa đá, hoa baby, hoa lưu ly…

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Hoa sen là món quà tặng rất phù hợp cho ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Đặc biệt hoa sen là loài hoa tặng cô giáo nhân ngày 20-11 rất đẹp và phù hợp. Mùa thu có thể khó tìm được hoa sen nhưng nếu được hãy dành tặng thầy cô những đóa hoa sen nhé bởi loài hoa này thể hiện vẻ đẹp tinh khiết, bền bỉ. Hoa sen là biểu hiện của trí tuệ. Ngoài ra, hoa sen là một hình ảnh đẹp biểu tượng cho ý chí kiên cường vượt khó. Hoa sen cũng là loài hoa tượng trưng cho dân tộc Việt Nam, mang đến cho chúng ta sự tươi sáng và vui vẻ, tình yêu và lòng ngợi ca.

Dù bạn đang còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã đi làm… dù bạn đang ở trong nước hay ở nước ngoài thì ngày nhà giáo Việt Nam cũng đừng quên mua những bó hoa tặng thầy cô nhân ngày 20-11 bạn nhé!

Hình ảnh về hoa sen

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc

Hi vọng qua bài viết về ý nghĩa hoa sen, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa này nhé.

Được gắn thẻ , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.